Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn: Văn hóa doanh nghiệp và phát triển bền vững

Sức mạnh để Nhiệt điện Cao Ngạn hoàn thành được nhiệm vụ của mình chính là yếu tố con người và mối liên kết gắn bó những cá thể thành một khối.

Bên cạnh khu sản xuất của Nhiệt điện Cao Ngạn là một khu tập thể khang trang với 67 căn hộ, có căng – tin, nhà ăn tập thể, có công viên, sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân bóng đá, hình thành một tổ hợp bảo đảm điều kiện vật chất và tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ). Ngoài việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn vững cho kỹ sư – công nhân, thông qua các lớp huấn luyện do chuyên gia quốc tế giảng dạy, hoặc gửi học tại nước ngoài, công ty luôn khuyến khích và hỗ trợ CNV tự giác nâng cao kiến thức chuyên môn nghề nghiệp. Hiện nay, trong 340 Cán bộ công nhân viên (CB-CNV) của công ty, có trên 200 CNV trình độ Cao đẳng trở lên, trong đó hơn 100 kỹ sư (2 thạc sỹ, 93 kỹ sư đã và đang học cao học). Tổ chức quản lý sản xuất với phương pháp hoạt động theo nhóm đã hình thành nề nếp kỷ luật – trật tự, tính trách nhiệm, tính cộng đồng một cách tự giác.

Dù số lượng CNV không đông, nhưng hàng năm công ty tổ chức tới 4 giải thể thao nội bộ, có các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, và cả erobic. Năm 2008, Nhiệt điện Cao Ngạn vô địch giải bóng chuyền Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV); năm 2009, vô địch bóng đá tỉnh Thái Nguyên, giải Nhì toàn đoàn Liên hoan Nghệ thuật quần chúng thành phố Thái Nguyên năm 2010.

Sạch sẽ, thoáng mát, ngăn nắp, trang nghiêm, lịch thiệp là ấn tượng mạnh khi đến Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV. Nhiệt điện Cao Ngạn đã thành công trong xây dựng nét văn hóa riêng. Giám đốc Đinh Quang Vinh cho biết: “Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng lối sống văn minh cho CNLĐ nằm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Công ty, được thống nhất trong lãnh đạo và chú ý ngay từ khi đang triển khai dự án, bởi đây là cơ sở sản xuất đặc thù, tự động hóa cao, không cho phép nhầm lẫn trong vận hành”. Môi trường lao động thân thiện, tự giác, văn minh, con người được tôn trọng đã tạo dựng trong mỗi CNV Nhiệt điện Cao Ngạn tình yêu lao động, gắn bó với tập thể.

Công ty có khu xử lý chất thải lỏng quy mô lớn như một nhà máy nước, với thiết bị hiện đại, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Riêng chi phí cho hóa chất dùng xử lý chất thải lỏng đã tới 2 tỷ đồng/năm. Hệ thống lọc bụi tĩnh điện tiên tiến ở 2 tổ máy, thu giữ 99% bụi thải trong vận hành. Công ty đã hợp tác nghiên cứu thành công việc sử dụng tro xỉ để sản xuất gạch không nung. Hiện Công ty đã xây dựng xưởng sản xuất gạch không nung từ tro xỉ nhà máy với công suất 3 triệu viên/ năm và chuẩn bị xây dựng nhà máy gạch không nung với công suất 20 triệu viên/ năm vào quý IV/ 2010.

Có một tập thể những con người giỏi nghề, tự giác, văn minh, gắn bó, cùng chia sẻ, Nhiệt điện Cao Ngạn đã từng bước khắc phục khó khăn, bảo đảm vận hành thiết bị liên tục và an toàn. Từ 2007 đến nay, Công ty đã cung cấp cho quốc gia trên 2 tỷ kWh điện (700 triệu kWh/năm), đóng góp ngân sách 88 tỷ đồng. Năm 2009, về trước kế hoạch 2 tháng.

Từ xây dựng chiến lược, thống nhất về tư duy và quyết tâm trong lãnh đạo đến thực tiễn hoạt động để thành công, không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Nhiệt điện Cao Ngạn là điểm sáng của TKV và Thái Nguyên về bảo vệ môi trường, là kinh nghiệm đáng lưu tâm về văn hóa doanh nghiệp – một giá trị vô hình mang lại hiệu quả kinh tế và nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Vũ Niết